PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH TÂN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH TRỊ ĐÔNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /KH-BTĐ Bình Trị Đông, ngày tháng 10 năm 2015
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH TRỊ ĐÔNG (2015-2020)
Trong giai đọan đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, nguồn lực con người càng trở nên có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc phát triển đất nước. Giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nước ta. Trường Tiểu học Bình Trị Đông cũng không nằm ngòai quỹ đạo đó, đòi hỏi nhà trường phải có chiến lược phát triển đúng hướng, hợp quy luật, xu thế và từng bước xứng tầm với thời đại.
Căn cứ vào chiến lược phát triển giáo dục giai đọan 2009-2020 của Giáo dục Việt Nam và điều kiện thực tiễn tại địa phương, trường Tiểu học Bình Trị Đông đề ra kế họach chiến lược phát triển giáo dục từ 2015-2020 như sau:
I. Phân tích môi trường:
1. Đặc điểm tình hình:
1.1. Môi trường bên trong:
a. Mặt mạnh:
- Đội ngũ CB-GV-VN có tinh thần trách nhiệm cao, hợp tác, đòan kết trong công tác.
- Đa số học sinh ngoan, chăm chỉ trong học tập và được PHHS quan tâm chăm sóc.
- CSVC khang trang , thiết bị ĐDDH đầy đủ …. Tạo điều kiện tốt cho họat động dạy - học.
- CB-GV-NV tích cực tham gia các chương trình đào tạo và nâng chuẩn đến nay đã đạt được kết quả như sau :
THỐNG KÊ CÔNG TÁC NÂNG CHUẨN ĐÀO TẠO
Chức danh
|
TĐQL
|
Trình độ chuyên môn
|
Chính trị
|
Ngọai ngữ
|
Tin học
|
ứng dụng
CNTT
|
CN
|
TC
|
ĐH
|
CĐ
|
THSP
|
TC
|
SC
|
A
|
B
|
C
|
CĐ+ĐH
|
A
|
B trở lên
|
CBQL
|
|
4
|
3
|
1
|
|
4
|
|
1
|
3
|
|
|
3
|
1
|
4
|
GV
|
|
1
|
49
|
32
|
4
|
6
|
73
|
43
|
15
|
3
|
7
|
63
|
15
|
|
NV
|
|
|
2
|
3
|
3
|
1
|
7
|
6
|
3
|
|
|
6
|
3
|
|
- Chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao.
Học sinh :.
Năm học
|
HS lên lớp thẳng
|
Danh hiệu thi đua
|
HSĐT
|
HTCTTH
|
PCTHĐĐT
|
|
|
|
2014-2015
|
2805
|
|
|
|
99,6
|
590/590
|
2817
|
Giáo viên :
Năm học
|
Xếp lọai
|
Tốt
|
Khá
|
Trung bình
|
2014-2015
|
49
|
30
|
1
|
b. Mặt yếu:
- Học sinh tăng cơ học nhanh nên không đảm bảo học 2 buổi / ngày cho toàn trường, một số học sinh còn yếu do PHHS chưa thực sự quan tâm hoặc tạm trú không ổn định.
1.2. Môi trường bên ngòai:
a. Thuận lợi:
- Được sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân, của chính quyền địa phương.
- Mạng lưới trường lớp ngày càng được phát triển giảm bớt áp lực cho nhà trường
- Quận Bình Tân nói chung, phường Bình Trị Đông nói riêng đã hòan thành chuẩn phổ cập giáo dục trung học. Điều này chứng tỏ mặt bằng dân trí đã được nâng cao, sự quan tâm hỗ trợ đến việc học của con em của các cấp chính quyền, PHHS … được nâng cao.
- Công tác xã hội hóa giáo dục và việc huy động nguồn lực cho giáo dục đã đạt được những kết quả bước đầu. các lực lượng xã hội (chính quyền, đòan thể…) tham gia ngày càng tích cực vào việc huy động trẻ 6 tuổi đến trường, giám sát họat động của nhà trường và có họat động phối hợp từ phía cha mẹ học sinh để hỗ trợ giáo dục (CSVC, ý kiến phản hồi…)
- Ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục ngày càng tăng, tạo điều kiện cho ngành Giáo dục nói chung, trường Tiểu học Bình Trị Đông nói riêng họat động tốt.
- Các chính sách về việc miễn giảm học phí, CSVC; cấp học bổng cho diện xóa đói giảm nghèo, thu hồi đất đã tạo điều kiện cho học sinh gia đình nghèo, khó khăn an tâm học tập.
b. Khó khăn:
- Học sinh ngày càng tăng, quy họach trường lớp đáp ứng có hạn, khoảng 2/3 học sinh phải học 1 buổi / ngày trong những năm qua. CSVC, trang thiết bị, ĐDDH hàng năm tăng do số học sinh tăng nhanh hàng năm
- Quá trình hội nhập quốc tế đã mang tới những cơ hội lớn, nhưng cũng mang đến nhiều thách thức lớn đối với giáo dục, đòi hỏi thầy, cô phải năng động, sáng tạo và tự học nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu của xu thế thời đại và khẳng định bản thân – “thương hiệu” cho ngành, cho trường.
1.3. Các vấn đề chiến lược cần ưu tiên giải quyết:
- Giáo dục học sinh phát triển tòan diện, hài hòa về mặt trí, đức, thể, mỹ.
- Xây dựng môi trường học thân thiện, tích cực làm cho mỗi thành viên trong trường (GV-HS …) được cảm thông, chia sẻ, bài tỏ ý kiến và xem việc đến trường mỗi ngày là 1 nhu cầu thật sự.
- Tổ chức họat động nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, song song với việc xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại.
- Mỗi CB-GV-NV-HS được tạo cơ hội để phấn đấu đạt kết quả cao nhất thực thi nhiệm vụ của mình, từ đó tạo được uy tín riêng cho bản thân và uy tín chung của trường đối với PHHS, xã hội.
- Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục.
II. Định hướng chiến lược:
1, Sứ mệnh:
Tạo dựng môi trường thân thiện, hợp tác, chia sẻ cùng tiến, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và chất lượng cao.
2. Giá trị:
- Khẩu hiệu chính (Slogan )
Nhaân caùch saùng ñeïp, học hành tiến bộ
|
|
- Thang giá trị phấn đấu.
Giáo viên
|
Học sinh
|
B. Biết việc, biết mình
|
B. Bảo vệ môi trường
|
I. Ích nước, lợi dân
|
I. Trật tự, ngăn nắp
|
N. Nhân ái, đòan kết
|
N. Nhân ái, lễ độ
|
H. Học hành chuyên tâm
|
H. Học hành chăm chỉ
|
H. Hợp tác, chia sẻ
|
H. Hợp tác, chia sẻ
|
U. Ứng xử văn hóa
|
U. Ứng xử văn minh
|
N. Năng động, sáng tạo
|
N. Năng động, linh họat
|
G. Gắng sức thi đua
|
G. Gắn bó, đòan kết
|
3. Tầm nhìn:
Có uy tín giáo dục đối với CMHS, cộng đồng xã hội, học sinh được phát triển trong môi trường thân thiện, hiện đại.
III. Mục tiêu chiến lược:
1. Mục tiêu chung:
Trong vòng 5 năm xây dựng trường đạt đuợc danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phát triển số lượng hợp lý: Huy động trẻ ra lớp 100%; giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trên 99%; tham mưu xây dựng thêm trường tiểu học trên địa bàn để giảm áp lực sĩ số lớp, lớp học.
- Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng cao.
- Học sinh có ý thức và trách nhiệm cao trong học tập, có lối sống lành mạnh, trung thực, có năng lực làm việc độc lập và hợp tác, có kỹ năng sống, tích cực họat động, ham thích học tập và biết tự học để có kết quả cao. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh đại trà, còn chú trọng đào tạo học sinh có năng khiếu, được bồi dưỡng để phát triển tòan diện.
- Năng lực đọc hiểu và làm tóan của học sinh sẽ được tăng dần từng năm học nhất là đối với học sinh các khối lớp.
- Tất cả học sinh được học Anh văn
- Huy động các nguồn lực và sử dụng có hiệu quả để phát triển giáo dục: ngòai ngân sách nhà nước, sẽ vận động nguồn lực từ cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân có tâm huyết, tham mưu chính quyền - ban ngành đòan thể và các tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn phường Bình Trị Đông
IV. Các giải pháp chiến lược:
Các giải pháp kế họach chiến lược giáo dục của nhà trường trong giai đọan 2015-2020 đảm bảo các định hứơng sau:
- Phát huy tốt các yếu tố nội lực (bên trong) và tranh thủ tối đa các yếu tố bên ngòai để tạo động lực phát triển, đồng thời đảm bảo tính tòan diện và đột phá để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra.
- Xác định ưu tiên cho mỗi giai đọan (mỗi năm của 5 năm).
* Các giải pháp mang tính đột phá:
Giải pháp 1 : Đổi mới quản lý giáo dục.:
- Thực hiện tốt việc phân công quản lý trong các thành viên BGH, khối trưởng, bộ phận …. nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng thành viên.
- Phát huy tốt vai trò của chức năng Hội đồng trường trong quản lý giáo dục.
- Đẩy mạnh cải cách hành chánh, sắp xếp bộ máy tinh gọn, sử dụng hết năng suất lao động, khả năng tiềm ẩn của mỗi thành viên trong nhà trường.
- Thực hiện tốt công khai hóa theo Thông tư 09/2009/BGD-ĐT, V/v Ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
- Đẩy mạnh công tác quản lí từ nhận thức vấn đề - xây dựng kế họach - tổ chức thực hiện - kiểm tra và đánh giá rút kinh nghiệm.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.
Giải pháp 2: Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
1. Nâng cao trình độ đào tạo:
- Có chính sách khuyến khích, động viên, đãi ngộ giáo viên học tập nâng chuẩn như: hỗ trợ một phần kinh phí, tư liệu, tài liệu để CB-GV hòan thành khóa học, các lớp bồi dưỡng.
Cụ thể: 2016 giáo viên có trình độ đại học đạt 42,2%
2017 giáo viên có trình độ đại học đạt 61,3%
2018 giáo viên đạt 100% nâng chuẩn trình độ CĐSP trở lên
- Cuối năm 2016-2017: 100% đạt chứng chỉ ƯDCNTT và A ngọai ngữ.
- Nhân viên phụ trách Thiết bị, y tế: Tham gia các khóa học bồi dưỡng để đạt trình độ theo quy định (2017)
- Cuối năm 2017, có 20% giáo viên hòan thành khóa Trung cấp CBQLGD, lý luận chính trị.
- Xây dựng lực lượng cán bộ quản lý GV-NV tận tâm, thạo việc, có năng lực.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên theo nhu cầu thực tế để nâng cao trình độ cho đội ngũ (có thể tự bồi dưỡng, mời các chuyên gia…).
- Khuyến khích giáo viên tham gia các hội thảo, chuyên đề có liên quan đến công tác giáo dục do các nhà tâm lý, các chuyên gia báo cáo, tổ chức ngòai cộng đồng xã hội.
- Tham gia đầy đủ các họat động chuyên môn cấp trường, cụm, Quận và cấp thành phố (nếu có điều kiện được tham gia).
2. Nâng cao chất lượng giảng dạy:
Tổ chức thường xuyên các chuyên đề, thao giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy của giáo viên như:
- Tính liên thông trong chương trình Tiếng Việt, Tóan giữa 2 khối lớp liên tiếp.
- Cách đánh giá - phân lọai các đối tượng học sinh.
- Cách dạy “phân hóa mềm “các đối tượng học sinh trong giờ dạy chính khóa
- Kỹ năng khai thác và chọn lọc thông tin trên mạng Internet phục vụ giảng dạy.
- Thi sáng tác những câu chuyện dùng kể cho học sinh tiểu học nghe - thông qua đó giáo dục trẻ về kỹ năng sống.
- Cách tạo hứng thú cho hoc sinh trong giờ học.
- Thông tin kịp thời cách làm hay của các nơi để giáo viên tham khảo, vận dụng.
- Tăng cường kiểm tra chất lượng học tập của học sinh.
- Tổ chức hội thi, hội giảng hàng năm để giúp giáo viên phát huy năng lực, trao đổi học tập, rút kinh nghiệm và chọn điển hình nhân rộng.
- Tạo điều kiện làm việc, tham quan học tập các nơi.
3. Nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của CB-GV;
- Cán bộ - giáo viên quán triệt tốt quyết định 16 /BGD- ĐT, v/v Ban hành đạo đức nhà giáo.
- Thực hiện tốt các chuẩn qui định trong chuẩn NNGVTH.
- Thực hiện đúng tinh thần “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo “gương mẫu trong từng hành vi, ứng xử để học sinh noi theo.
- Từng bước tạo uy tín cho PHHS, cộng đồng xã hội về phẩm chất đạo đức mẫu mực, chất lượng giáo dục hiệu quả. Đến năm 2015 đạt được thành quả bền vững thu hút mọi từng lớp nhân dân trong địa bàn phường Bình Trị Đông tin tưởng gởi con em họ tới trường.
Giải pháp 3 : Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học sinh.
1. Đổi mới phương pháp dạy học – Dạy ít học nhiều - tổ chức hoạt động cho học sinh trải nghiệm thực tế. Tạo cơ hội để học sinh trò chuyện với thầy cô, người lớn; giáo viên dùng chính thực tiễn cuộc sống trong cuộc đời mình để giáo dục học sinh vì nếu dạy trẻ bằng câu chuyện kể đời thật sẽ hiệu quả hơn là giáo điều.
- Tăng cường dạy theo hướng cá thể hóa, tạo điều kiện cho mỗi học sinh khẳng định thành tích học tập của mình.
- Tăng cường CSVC, trang thiết bị để Gv có điều kiện phát huy khả năng, năng lực, sở trường của mình
2. Nâng cao chất lượng học sinh:
- Nắm chắc trình độ đầu vào của học sinh từng khối lớp, lớp – giáo viên tiến hành phân loại để có kế hoạch, phương pháp dạy học phù hợp cho từng đối tượng.
- Tăng cường việc phụ đạo học sinh yếu ngay từ khi xác định được kết quả phân loại học sinh (buổi chính khóa, trái buổi, giờ tự học).
- Tổ chức cho học sinh tham quan thực tế hàng năm.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, mới lạ đối với các em.
Ví dụ:
+ Tuần lễ hoạt động văn hóa dân tộc.
+ Học sinh ý thức được những gì đang xảy ra trên thế giới.
+ Học sinh vận dụng đồ phế thải thiết kế đồ chơi (môn khoa học) giúp trẻ tư duy.
+Học sinh được học và vận dụng kỹ năng thực hành vào đời sống thật – đó là giải pháp tốt kéo kiến thức lại gần gũi với các em.
Ví dụ:
. Giả sử có một cơn bão xảy đến yêu cầu học sinh lên kế hoạch cứu trợ.
HS biết cách tự bảo vệ bản thân trước các mối họa thiên nhiên, các mối họa từ bên ngoài.
- Đánh giá chất lượng học tập của học sinh hàng năm và công bố với phụ huynh và nhìn nhận lại chất lượng thật để có định hướng chiến lược, điều chỉnh kịp thời. Trước hết, trong 5 năm tới đánh giá hai môn Toán và Tiếng Việt, so sánh các trường bạn trong cụm, Quận để rút kinh nghiệm hoạt động của đơn vị.
- Nâng cao hiệu suất đào tạo 1 năm, 5 năm.
- Thực hiện tốt kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác, đảm bảo tốt cuộc vận động “Hai không” của Bộ giáo dục và Đào tạo.
* Các giải pháp khác:
Giải pháp 4: xã hội hóa giáo dục:
- Phát huy vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc giám sát và đánh giá chất lượng giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện và an toàn.
- Ghi nhận, tôn vinh các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh học sinh có nhiều đóng góp tích cực cho trường như tặng giấy chứng nhận, thư cảm ơn đã cống hiến cho nhà trường…Hiệu trưởng ký và trao trong lễ tổng kết năm học hay Đại hội Cha mẹ học sinh.
Giải pháp 5 : Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho giáo dục ;
- Đảm bảo những điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện tốt việc đổi mới quá trình dạy học. Chú trọng đến trang thiết bị hiện đại tại phòng học. cố gắng năm 2012: các lớp có phương tiện nghe nhìn tại lớp
- Bổ sung phòng học đàn, bồi dưỡng GV đảm bảo tốt dạy bộ môn nghệ thuật cho học sinh và có điều kiện rèn năng khiếu, bồi dưỡng tài năng cho học sinh định hướng phát triển tương lại.
- Ứng dụng quản lý thư viện bằng phần mềm điện tử.
- Tham mưu chính quyền địa phương về việc cấp thêm đất để xây dựng sân chơi, bãi tập TDTT, các hoạt động ngoai trời
Giải pháp 6: Nguồn lực tài chính:
- Từ ngân sách nhà nước: Đảm bảo thu chi đúng, đủ theo qui định trên nguyên tắc tiết kiệm, hợp lý. Thực hiện tốt chế độ khen thưởng, tăng thu nhập, để động viên khích lệ về mặt tinh thần lẫn vật chất cho đội ngũ.
- Nguồn tài chính ngòai Ngân sách nhà nước: Thực hiện đúng quy định Nhà nước cho trường được huy động trực tiếp trong khuôn khổ xã hội hóa giáo dục. Chú ý: Tiến trình thực hiện minh bạch, công khai, tự nguyện hợp tác để cùng thực hiện mục tiêu chung của trường.
Giải pháp 7: Hệ thống thông tin.
- Thường xuyên nắm bắt thông tin về kinh tế - xã hội ở địa phương… tình hình trong nước, thế giới, để gắn giáo dục với thực tế, nhu cầu xã hội.
- Thường xuyên khai thác thông tin trên trang tài nguyên của Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh.
- Tạo mạng lưới thông tin 2 chiều trao đổi tình hình giáo dục, biện pháp phối hợp giáo dục học sinh giữa QLGD đến giáo viên và ngược lại.
- Ngòai ra, nhà trường còn phải trao đổi, gặp gỡ họp mặt PHHS, Ban ngành đòan thể địa phương để thu thập ý kiến (hay hiến kế), những thông tin khách quan này rất quan trọng giúp nhà trường làm tốt công tác phối hợp giáo dục giữa 3 lực lượng nhà trường - gia đình – xã hội.
- Trang bị bổ sung các hệ thống nghe nhìn - truy cập mạng cho giáo viên - học sinh phục vụ giảng dạy, học tập.
- Tham gia thực hiện hồ sơ điện tử học đường của trường và sổ liên lạc điện tử giữa nhà trường và gia đình học sinh
Giải pháp 8: Quan hệ với cộng đồng.
- Gắn kết với cộng đồng xung quanh, tạo mối thân thiện, văn hóa ứng xử, nét đẹp sư phạm dưới cái nhìn của quần chúng nhân dân.
- Giáo dục cho học sinh ý thức cộng đồng thông qua tích hợp về bài học, sinh họat chủ điểm, ngọai khóa.
- Xây dựng trường học đạt công sở văn minh, sạch, đẹp là tiêu điểm văn minh đô thị cho cộng đồng xung quanh.
Giải pháp 9: Lãnh đạo và quản lý.
- Tiếp tục thực hiện tốt 8 bài học quản lý được học tập, bồi dưỡng.
- Quán triệt tốt các văn bản cấp trên, triển khai và tổ chức thực hiện, kiểm tra kết quả thường xuyên (họat động chuyên môn; các cuộc vận động...)
- Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng; phát động phong trào thi đua sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm.
- Phân công, phân nhiệm cụ thể, tin tưởng giao việc, có sự hỗ trợ giúp đỡ lúc cần thiết.
- Chỉ đạo và phối hợp họat động giữa chính quyền - đòan thể trong nhà trường.
- Tìm nguồn đào tạo và phát triển Đảng cho đòan viên ưu tú, giới trẻ có nhiều cống hiến cho ngành.
Tóm lại, để lãnh đạo và quản lý tốt nhà trường phải xây dựng được các tiêu chí sau:
- Đội ngũ giáo viên mang tính chuyên nghiệp, chuẩn (đạo đức, chuyên môn…)
- Quản lý vững vàng.
- Đào tạo - giáo dục tòan diện cân bằng khoa học, nghệ thuật.
Cố gắng, 5 năm tới trường Tiểu học Bình Trị Đông sẽ đạt được các tiêu chí trên để hòan thành sứ mệnh của mình.
Giải pháp 10 : Xây dựng cơ sở giáo dục tiên tiến hiện đại.
- Thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” (đảm bảo đạt 2 mục tiêu và 5 yêu cầu, 5 nội dung vào năm 2016-2017 ). Tuy nhiên, mỗi năm tập trung sâu vào 1 đến 2 nội dung để tạo bước đột phá và khắc ghi, cụ thể:
2015-2016 : + Xây dựng trường, lớp, sạch, đẹp an tòan.
+ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Tổ chức các họat động tập thể vui chơi, lành mạnh.
2016-2017 : Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa cách mạng ở địa phương.
Riêng nội dung 2 : Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập luôn là trọng tâm thi đua của hàng năm.
- Giảm sĩ số/lớp. Đây là nhiệm vụ khó khăn do số trẻ hàng năm tăng, giảm không theo tỉ lệ cố định.
2017-2018: trường đạt trường tiên tiến hiện đại
- Hàng năm đầu tư thêm trang thiết bị, ĐDDH; điều kiện tổ chức cho học sinh tự học (thư viện, phòng nhạc, họa, sân bãi luyện tập….)
- Tổ chức nhiều họat động ngoại khóa thiết thực, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi … giúp học sinh trải nghiệm, thực hành
- Củng cố xây dựng thế chế hóa chuyên nghiệp lao động từ Hiệu trưởng đến giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Tham mưu mở rộng phòng ốc, sân tập đa năng chuyên nghiệp
V. Đề xuất tổ chức thực hiện:
1. Cơ cấu tổ chức:
- Củng cố các Ban họat động về chính trị tư tưởng, chuyên môn, CSVC, cha mẹ học sinh …., gắn kết với sứ mệnh, tầm nhìn.
- Xây dựng qui chế họat động của hội đồng nhà trường.
- Tổ chức thực thi kế họach sau khi đã duyệt.
2. Chỉ đạo thực hiện:
*Tập trung quản lý phát triển đội ngũ - vì nguồn lực con người rất quan trọng đối với sự phát triển đi lên của nhà trường trong giai đọan hiện nay và sắp tới.
- Tuyển chọn sàng lọc (nếu được cấp thẩm quyền cho phép sàng lọc đầu vào hoặc sàng lọc giáo viên không đáp ứng được tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học sang làm công tác khác).
- Sắp xếp, phân công, bố trí giáo viên đúng năng lực, sở trường của từng người.
- Xây dựng đội ngũ; tăng cường tính “kĩ cương, tình thương, trách nhiệm. dân chủ“.
- Săn sóc đội ngũ qua công tác bồi dưỡng chuyên môn, cải thiện kiều kiện đời sống, tinh thần, vật chất cho giáo viên, đưa giáo viên vào sự chuẩn hóa qui định.
- Giúp giáo viên vào tư thế sẳn sàng, hết mình thực hiện các qui tắc sư phạm theo sứ mệnh của nhà trường.
* Tập trung khâu kiểm tra.
- Rà sóat tình hình nhân sự, CSVC, tài chính…., đủ thiếu hàng năm, năm kế tiếp, nếu thiếu để tìm sự bổ sung, nếu thừa, dư dôi ra thì bố trí sử dụng hợp lý hoặc tinh giảm biên chế.
- Tăng cường kiểm tra nội bộ trường học, dự giờ thăm lớp để tác động vào ý thức tự bồi dưỡng của giáo viên và khơi gợi sự giúp đỡ lẫn nhau của tập thể sư phạm.
3. Tiêu chí đánh giá:
Dựa vào Luật giáo dục, Điều lệ nhà trường, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
4. Hệ thống thông tin phản hồi:
- Thảo luận - đối mặt.
- Trò chuyện - lắng nghe (trực tiếp, đàm thọai, email….).
- Các hồ sơ, báo cáo, thỉnh thị.
- Gián tiếp (cử chỉ, hành động, hành vi).
- Xây dựng hệ thống thông tin chính thức và không chính thức.
5. Phương thức đánh giá sự tiến bộ:
- Theo giai đọan mục tiêu từng năm.
- Tiến hành kiểm định chất lượng hàng năm để đánh giá và điều chỉnh kịp thời.
VI. Kết luận và kiến nghị:
- Kế họach chiến lược của trường Tiểu học Bình Trị Đông được họach định để xác định ưu tiên và các quyết định đúng đắn cho sự phát triển 5 năm của nhà trường trong thời gian (2015-2020).
- Kiến nghị:
+ Xây dựng thêm trường tiểu học trên địa bàn.
+ Bổ sung giáo viên (Nhạc, TPT Đội).
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- UBND phường Bình Trò Đông;
- Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Tân;
- Lưu.
VÕ VĂN KHÁNH